ความเป็นมาของบริษัท (Our History)

ปี พ.ศ. 2507

ต้นกำเนิดเมล์เขียว

คุณคำรณ ทองคำคูณ อดีตประธานกรรมการ ได้ก่อตั้ง บริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด ซึ่งได้รับสัมปทานเส้นทางลำปาง-เชียงราย เป็นเส้นทางแรก รถโดยสารในสมัยนั้นมีรูปแบบคล้ายรถบรรทุก มีตัวถังที่ทำจากไม้ทาสีข้างรถด้วยสีเขียวซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น ผู้โดยสารและคนทั่วไปจึงเรียกติดปากกันว่า “เมล์เขียว”

ปี พ.ศ. 2522

ขยายเส้นทางวางรากฐานบริษัท

ก่อตั้ง บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด เพื่อบริหารการจัดการเดินรถให้มีระบบที่ดีและประสิทธิภาพมากขึ้นแก่ บริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด

ปี พ.ศ. 2545

พัฒนาบริการ ก้าวสู่มาตรฐานใหม่ที่ดียิ่งขึ้น

บริษัทฯ เห็นความสำคัญในการให้บริการ จึงพัฒนารถโดยสารให้มีความทันสมัย โดยกานำรถมาตรฐาน VIP 24 ที่นั่ง มาให้บริการทำการศึกษาระบบสารสนเทศและวางแผนการนำระบบ IT เข้ามาใช้งานในการบริหารจัดการงานขายและการเดินรถให้ส่วนภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

ปี พ.ศ. 2547

ลงทุน 100 ล้าน สร้างระบบ IT ด้านการจัดการเต็มรูปแบบ

บริษัทฯ ได้ลงทุนซื้อรถโดยสารใหม่ จำนวน 20 คัน โดยใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท และวางระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) เพื่อใช้ในการบริการจัดการภายใน และระบบ Transportation Operation System (TOS) เพื่อช่วยด้านการขายตั๋วโดยสาร การจัดคิวรถและการบริหารสมาชิกสัมพันธ์

ปี พ.ศ. 2554

เหนือจรดใต้ เส้นทางเชื่อมต่อแรกของกรีนบัส

บริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องเชื่อมต่อการเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร และเชื่อมการเดินทางระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้ จึงได้ลงทุนเปิดให้บริการเส้นทางข้ามภาคเป็นครั้งแรก ได้แก่ เส้นทาง 779 ภูเก็ต-เชียงใหม่ เป็นรถโดยสาร VIP ขนาด 12 เมตร และ 15 เมตร ภายในมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน

ปี พ.ศ. 2556

จับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจขนส่ง ขยายเส้นทางให้บริการทั่วประเทศ

ได้ทำการควบรวมธุรกิจของ บริษัท โชครุ่งทวีทัวร์ จำกัด ทำให้มีเส้นทางเดินรถผ่านภาคกลางเพิ่มขึ้นอีก และมีการร่วมทุนกับ บริษัท ปิยะรุ่งเรืองทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารเส้นทางภาคใต้ เปิดให้บริการเส้นทางหมวด 3 สายที่ 877 แม่สาย-ด่านนอก เป็น “เส้นทางเดินรถที่ยาวที่สุดในประเทศไทย”

ปี พ.ศ. 2557

พัฒนาบริการสู่โลกออนไลน์ ตอบโจทย์ คนรุ่นใหม่

กรีนบัสได้เพิ่มการซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางออนไลน์ Mobile Application “Greenbus” และเว็บไซต์ ซึ่งสามารถจ่ายเงินค่าตั๋วโดยสารผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสเพิ่มความสะดวกในการซื้อตั๋วโดยสารให้แก่ลูกค้า

ปี พ.ศ. 2566-2567

พัฒนา “แฟร์แฟร์” แพลตฟอร์มเพื่อการเดินทางและการท่องเที่ยวที่สะดวกครบจบในที่เดียว

เริ่มดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มน้องใหม่เพื่อตอบโจทย์นักเดินทางยุคดิจิทัล ในชื่อว่า แฟร์แฟร์ ซึ่งรวบรวม ทุกความต้องการด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวไว้ในที่เดียวอย่างครบวงจร แฟร์แฟร์ เสมือนตัวช่วยที่สำคัญทำให้ทุกการเดินทางของคุณเป็นเรื่องง่ายและคุ้มค่าที่สุด ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเดินทางสายผจญภัย ผู้วางแผนทริปครอบครัว หรือคนทำงานที่ต้องเดินทางเป็นประจำ แฟร์แฟร์คือทางเลือกใหม่ที่ให้คุณ วางแผน จอง และเดินทางได้อย่างมั่นใจ ครบ จบในแพลตฟอร์มเดียว และเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน ปี 2567 เป็นต้นมา

ปี พ.ศ. 2567

ก้าวต่อไปสู่ตลาด MAI ขยายองค์กรสู่อาณาจักร Green Capital

ยังคงมีการพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ก้าวสู่องค์กร Net Zero ใส่ใจสิ่งแวดล้อมตระหนักต่อการช่วยลดโลกร้อนรวมไปถึงเพิ่มทักษะการอบรพนักงานขับรถหลักสูตรขับขี่ปลอดภัยเสริมความรู้ด้านเทคนิคและข้อปฏิบัติที่สำคัญ เพื่อส่งมอบบริการที่ดีให้แก่ผู้โดยสาร